Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho biết ibuprofen có tác động tiêu cực đến tinh hoàn của nam giới. Khi dùng ibuprofen với liều lượng thường được các vận động viên sử dụng, thì một số lượng ít các nam thanh niên đã xuất hiện một tình trạng hormone thường chỉ bắt đầu ở độ tuổi trung niên, liên quan đến việc giảm khả năng sinh sản.



            Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ bốn cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại các nước đang phát triển thì có một cặp đang phải chịu sự vô sinh sau năm năm cố gắng mang thai. Một nghiên cứu riêng ước tính rằng 45 triệu cặp vợ chồng, hay khoảng 15% các cặp vợ chồng trên thế giới, vô sinh trong năm 2010, trong khi một nghiên cứu không liên quan khác cho thấy trong các trường hợp vô sinh, nam giới tự chịu trách nhiệm đến 30% và góp phần vào 50% tổng số trường hợp.
            Một phân tích gần đây được công bố trên tạp chí Human Reproduction Update chỉ ra số tinh trùng của nam giới tại khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và New Zealand đang giảm mạnh. Các nhà nghiên cứu ghi nhận 52% trường hợp giảm mật độ tinh trùng và 59% trường hợp giảm về tổng số lượng tinh trùng, quá trình này diễn ra chỉ trong khoảng thời gian gần 40 năm tính đến trước năm 2011.
Tinh hoàn và testosterone
            Bernard Jégou, đồng tác giả và là giám đốc của Viện Nghiên cứu Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Pháp và một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Pháp và Đan Mạch đã khám phá ra những ảnh hưởng về sức khỏe khi một bà mẹ sử dụng một trong ba loại thuốc giảm đau nhẹ có thể được tìm thấy ở mọi tủ thuốc trên toàn thế giới là aspirin, acetaminophen (còn gọi là paracetamol và được bán dưới nhãn hiệu Tylenol) và ibuprofen.  Những thí nghiệm trước đây của họ, công bố trong một số bài báo, chỉ ra rằng khi sử dụng trong thời kỳ mang thai, cả ba loại thuốc nhẹ này đều ảnh hưởng đến tinh hoàn của các bé trai.
            Tinh hoàn không chỉ tạo ra tinh trùng, chúng còn tiết ra testosterone, hormone sinh dục nam chính. Cả ba loại thuốc đều là các “anti-androgenic”, nghĩa là chúng ngăn chặn hormone này, David M. Kristensen, đồng tác giả của nghiên cứu và là một nhà khoa học cấp cao thuộc Khoa thần kinh học tại Bệnh viện Đại học Copenhagen giải thích.
            Cả ba loại thuốc này thậm chí làm tăng khả năng các bé trai sẽ được sinh ra với những dị dạng bẩm sinh, Kristensen lưu ý.
            Tringale cũng lưu ý răng phụ nữ có thai và đang cho con bú nên thường xuyên hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước khi sử dụng thuốc.
            Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu của mình vào ibuprofen, loại thuốc có hiệu quả mạnh nhất. Một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), ibuprofen thường được sử dụng bởi các vận động viên, ví dụ như các vận động viên thi đấu Olympic và các cầu thủ chuyên nghiệp, trước khi thi đấu để ngăn những cơn đau, Jégou cho biết. Vậy liệu có những hậu quả về sự khỏe đối với các vận động viên thường xuyên sử dụng các loại NSAID này hay không?
            Nhóm nghiên cứu đã tiến hành tuyển chọn 31 tình nguyện viên nam từ 18 đến 35 tuổi. Trong đó, 14 người sử dụng ibuprofen với liều mà nhiều vận động viên nghiệp dư và chuyên nghiệp sử dụng hàng ngày: hai lần 600mg một ngày (Liều 1200 mg mỗi ngày là giới hạn tối đa theo chỉ dẫn của các sản phẩm ibuprofen nói chung). 17 tình nguyện viên còn lại được cho dùng giả dược. Kết quả thử nghiệm đối với những nam tình nguyện viên dùng ibuprofen, trong vòng 14 ngày cho thấy: hormone thể vàng (luteinizing hormones – LH) – được tiết ra bởi tuyến yên và kích thích tinh hoàn sản xuất testosterone – đã kết hợp với lượng ibuprofen lưu thông trong máu. Đồng thời, tỷ lệ giữa testosterone và hormone thể vàng giảm, có dấu hiệu rối loạn chức năng tinh hoàn.
            Sự mất cân bằng hormone này gây ra compensated hypogonadism, một tình trạng liên quan đến khả năng sinh sản, gây suy nhược và tăng nguy cơ tim mạch, bao gồm suy tim và đột quỵ.
            Đối với nhóm nhỏ những tính nguyện viên trẻ tuổi tham gia nghiên cứu sử dụng ibuprofen chi trong một thời gian ngắn, “chắc chắn rằng các tác động này có thể được đảo ngược”, Jégou nói. Tuy nhiên, liệu những ảnh hưởng sức khỏe của việc sử dụng ibuprofen lâu dài có thể đảo ngược hay không.
            Sau khi thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát, nhóm nghiên cứu đã tiếp tục thử nghiệm trên “các mảnh nhỏ tinh hoàn người” được thu nhận từ những người hiến tạng, và sau đó tiến hành thử nghiệm trên các tế bào nội tiết, được gọi là Leydig và Sertoli, những tế bào sản sinh ra testosterone, Jégou giải thích.
            Như vậy, vấn đề đã được thể hiện rõ ràng trong các thử nghiệm “in vivo, ex vivo, và in vitro” - trong cơ thể sống, bên ngoài cơ thể sống và trong ống nghiệm - rằng ibuprofen có tác động trực tiếp lên tinh hoàn và testosterone.
            Chúng tôi muốn hiểu điều gì đã xảy ra sau khi phơi nhiễm (với ibuprofen) ở mọi mức độ sinh lý từ  mức độ toàn bộ cơ thể cho đến cơ quan cụ thể (tinh hoàn) và cuối cùng là các tế bào nội tiết sản xuất testosterone” Kristensen nói.

Các câu hỏi về khả năng sinh sản của nam giới
            Erma Z. Drobnis, phó giáo sư chuyên khoa về sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản tại Đại học Missouri, Columbia, lưu ý rằng hầu hết các loại thuốc không được đánh giá về ảnh hưởng của chúng đối với khả năng sinh sản của nam giới trước khi chúng được tiếp thị. Drobnis, người không tham gia vào nghiên cứu mới đây, cũng đã từng thực hiện các nghiên cứu mở rộng về sinh học và khả năng sinh sản của tinh trùng.
            Có bằng chứng cho thấy một số loại thuốc đặc biệt có hại cho hệ thống sinh sản của nam giới, bao gồm testosterone, các loại opioid, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, tác nhân điều biến miễn dịch và thậm chí cả thuốc làm giảm acid dạ dày không kê đơn cimetidine (Tagamet)”, bà nói. Tuy nhiên đơn thuốc của các nhà cung cấp hiếm khi đề cập đến những tác dụng bất lợi này đối với bệnh nhân khi kê đơn cho các loại thuốc này. Bà tin rằng nghiên cứu mới, mặc dù nhỏ, nhưng “quan trọng” bởi ibuprofen là một trong những thuốc được sử dụng phổ biến nhất.
            Mặc dù nghiên cứu mới này đã chỉ ra rằng ibuprofen làm gián đoạn các hormone sinh dục ở những người đàn ông khỏe mạnh, bà nghĩ rằng có thể có một ảnh hưởng tiêu cực thậm chí lớn hơn ở những người có khả năng sinh sản thấp, các loại thuốc OTC khác cũng có liên quan đến các khả năng làm bố này là cimetidin và acetaminophen. Bà đề nghị những người đàn ông dự định sinh con nên tránh sử dụng thuốc trong một vài tháng.
            Jégou cũng đồng ý rằng cần phải nghiên cứu thêm để trả lời nhiều câu hỏi, bao gồm liệu các ảnh hưởng của ibuprofen lên hormone nam giới có xuất hiện ở liều lượng thấp hơn và các ảnh hưởng lâu dài liệu có thể đảo ngược không. Tuy nhiên bây giờ mức báo động đã được nâng lên,” ông nói. “Nếu điều này nhằm nhắc nhở mọi người rằng chúng ta đang thực sự đối mặt với những loại thuốc chữa bệnh - mà tất cả đều tiểm ẩn sự nguy hiểm - đây sẽ là một điều tốt.”
Chúng ta cần nhớ rằng những hợp chất dược phẩm này đã giúp rất nhiều con người trên thế giới, Tuy nhiên, trong ba loại thuốc giảm đau nhẹ đã được thử nghiệm, ibuprofen có “tính chất gây rối loạn nội tiết rõ ràng nhất được xác định đến nay đối với nam giới”, Kristensen nhấn mạnh.
Trong đó, Advil và Motrin là hai thương hiệu của ibuprofen, thuốc giảm đau không kê đơn. CNN sau đó đã liên lạc để phỏng vấn với Pfizer và Johnson & Johnson, các nhà sản xuất của cả hai nhãn hiệu này. Hiệp hội Các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng, một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất thuốc và các chất bổ sung không kê đơn (OTC) sẽ “hỗ trợ và khuyến khích các nghiên cứu tiếp theo và khuyến khích việc giáo dục người tiêu dùng giúp đảm bảo việc sử dụng an toàn các thuốc OTC”, Mike Tringale, phát ngôn viên của Hiệp hội đã cho biết.