(Theo Nongnghiep.vn) 
Cty Dược phẩm Nippon Zoki (Nhật Bản) vừa khởi công xây dựng nhà máy "Công nghệ sinh học KONISHI Việt Nam" tại Quế Võ (Bắc Ninh) với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD. Dự kiến năm 2014 sẽ hoàn thành, công suất chế biến 2 triệu con thỏ/năm.


Hiện nay ở các các tỉnh phía Bắc, thỏ được coi là vật nuôi mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho người dân. Theo thống kê, hiện đàn thỏ nước ta khoảng 4 triệu con, chủ yếu là giống thỏ Newzealand, cho sản lượng thịt từ 2.500- 2.600 tấn/năm. 

Ông Đinh Văn Bình, phụ trách trại giống thỏ Việt Nhật- Ninh Bình cho biết: Thỏ là loài vật dễ nuôi, vốn đầu tư thấp, quay vòng nhanh, phù hợp điều kiện chăn nuôi nông hộ. Có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho thỏ. Một năm thỏ có thể đẻ 6- 7 lứa, mỗi lứa 6- 7 con. Sau ba tháng nuôi đạt trọng lượng 2,5- 3 kg. Lông và da thỏ có thể để làm áo, mũ, đồ thủ công mỹ nghệ có giá trị lớn trong tiêu dùng và XK...


www.biomedia.vn


Tuy nhiên, theo ông Bình, việc nuôi thỏ hiện nay mang tính tự phát. Nhu cầu dùng thịt thỏ làm thực phẩm chưa được phổ biến, khiến việc tiêu thụ khó khăn. Trại giống thỏ Newzealand Việt Nhật- Ninh Bình được coi là lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 20 ha, trong đó 4 ha nuôi tập trung với tổng đàn thỏ hơn 10.000 con. Ngoài cung cấp giống cho người dân, trại còn bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi. Dự kiến mỗi ngày thu gom và giết mổ 200- 300 con thỏ, cung cấp thịt cho các nhà hàng, khách sạn...

“Chúng tôi đã tổ chức thu gom thỏ bằng cách đưa xe ô tô lưu động đến tận nhà dân, mua với giá cao hơn thị trường (65.000 đồng/kg). Sau đó sản phẩm chuyển đến nhà máy Công nghệ sinh học KONISHI sản xuất thuốc Newtropin (chữa bệnh trầm cảm) và một số loại thuốc khác, tạo đầu ra thuận lợi cho người nuôi thỏ trong nước". ông Bình nói.

Nguồn tin: www.nongnghiep.vn 


Hamesco Vietnam