Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập viện Công nghệ sinh học VN

Ngày 22/11/2013, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ sinh học đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Công nghệ sinh học (1993-2013) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự buổi lễ, có GS. Châu Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN, các đại diện lãnh đạo Đảng ủy, các Ban chức năng, đơn vị trực thuộc Viện HLKHCNVN. Buổi lễ còn vinh dự đón tiếp các đại diện lãnh đạo của các Bộ, ban, ngành, các đơn vị có quan hệ hợp tác với Viện Công nghệ sinh học. Cùng với sự tham dự đầy đủ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức Viện Công nghệ sinh học qua các thời kỳ.

 
GS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho Viện Công nghệ sinh học

 

Lễ kỷ niệm là dịp đặc biệt để các thế hệ cán bộ, viên chức Viện Công nghệ sinh học cùng nhìn lại những mốc lịch sử quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Viện. Mở đầu buổi lễ kỷ niệm, GS. Trương Nam Hải, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học đã điểm lại các giai đoạn phát triển và những thành tựu nổi bật của Viện trong 20 năm qua.


Viện Công nghệ sinh học được thành lập ngày 19/6/1993 theo Nghị định số 24/CP của Thủ tướng Chính phủ với sự hợp nhất các Viện Sinh vật học, Trung tâm Sinh lý - Hóa sinh người và động vật, Trung tâm Nghiên cứu Vi sinh vật học, Trung tâm Nghiên cứu Hóa sinh ứng dụng và một bộ phận của Trung tâm Sinh học Đà Lạt. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, với tiềm lực về trang thiết bị, cơ sở vật chất và cán bộ khoa học ban đầu còn rất khiêm tốn, đến nay Viện Công nghệ sinh học đã khẳng định được vị thế của một Viện nghiên cứu chuyên ngành sinh học hàng đầu của đất nước có tiềm lực về con người và cơ sở hạ tầng cùng với các trang thiết bị hiện đại. 


Hiện nay, Viện Công nghệ sinh học có 01 phòng Quản lý tổng hợp, 25 phòng nghiên cứu chuyên môn, 01 Liên hiệp khoa học sản xuất, 01 Trại thực nghiệm sinh học và 01 Trạm Tam Đảo, với 288 cán bộ, trong đó 167 biên chế và 121 hợp đồng. Cán bộ của Viện có trình độ trên đại học chiếm hơn 53% với 3 GS, 15 PGS, 73 TS, 63 ThS. 


Trong 20 năm qua, với sự đa dạng về chuyên môn trong lĩnh vực sinh học thực nghiệm, Viện Công nghệ sinh học đã tham gia vào hầu hết các chương trình nghiên cứu quan trọng về công nghệ sinh học cấp Nhà nước như: Chương trình khoa học công nghệ KC08 (1991-1995), Chương trình KHCN02 (1996-2000), Chương trình Công nghệ sinh học KC04/01-05, KC04/06-10 và KC04/11-15, Chương trình KC10/06-10 và KC10/11-15 thuộc lĩnh vực y dược do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì; các Chương trình Quốc gia về công nghệ sinh học trong nông nhiệp giai đoạn 2006-2020 phục vụ nông nghiệp và thủy sản do Bọ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì; Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong công nghệ chế biến (2006-2020), Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học (2010-2025), Chương trình Hóa dược (2006-2020) do Bộ Công thương chủ trì. 


Ngoài ra, Viện còn tham gia thực hiện rất nhiều đề tài, dự án cấp Viện Hàn lâm KHCNVN, cấp Bộ, ngành và các địa phương nhằm triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Có thể kể đến một số kết quả nghiên cứu tiêu biểu trong năm gần đây, giai đoạn 2008-2013 như:


Thành công trong việc xác định gen hài cốt liệt sĩ bằng công nghệ gen;

Nghiên cứu thành công Vaccine phòng chống virus cúm A/H5N1;

Thương mại thành công sản phẩm tăng cường chức năng giải độc gan NATURENZ;

Ứng dụng và thử nghiệm thành công công nghệ phân hủy sinh học trong xử lý đất nhiễm chất độc hóa học chức dioxin ở quy mô hơn 3000m3 tại sân bay Biên Hòa;

Nghiên cứu sản xuất thành công protein dược liệu Interleukin-2 dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư;

Nghiên cứu thành công quy trình công nghệ sản xuất diesel sinh học từ vi tảo biển;

Nghiên cứu sản xuất thành công enzyme D-amino acid oxidase (DAAO) và glutaryl-7ACA acylase (GL-7ACA) tái tổ hợp để sử dụng trong quy trình chuyển hóa cephalosporin C(CPC) thành 7-ACA;

Nghiên cứu tổng hợp thành công nhiều loại protein và enzym tái tổ hợp có giá trị ứng dụng trong nông nghiệp, y dược, công nghiệp như cellulase, conotoxin, streptokinase, tissue plasminogen activitor (tPA), chitinase, chitosanase, lignin peroxidase, laccase, pectinase, kháng nguyên SEB, amylase bền nhiệt, hormon somatotropin,…


Phát triển Kit chẩn đoán dựa trên kỹ thuật PCR và kháng thể đặc hiệu: Kit chẩn đoán HIV, Kit phát hiện bệnh virus trên tôm, Kit phát hiện virus gây bệnh lở mồm long móng, Kit phát hiện nhanh virus cúm A/H5N1 bằng kháng thể đơn chuỗi scFv, kỹ thuật phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori,…

Triển khai ứng dụng trên diện rộng kỹ thuật bảo quản và thụ tinh nhân tạo trên các đối tượng bò lai hướng thịt, dê thịt, sữa và chó nghiệp vụ.


Từ các kết quả nghiên cứu của mình, các cán bộ khoa học của Viện đã công bố rất nhiều công trình trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước và quốc tế. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, Viện có 254 bài công bố quốc tế, hơn 600 bài báo trên các tạp chí trong nước và 8 bằng phát minh sáng chế và giải pháp hữu ích. Bên cạnh những thành tựu về nghiên cứu, ứng dụng triển khai, Viện cũng đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực đào tạo ở giai đoạn 2008 – 2013, cụ thể có 77 nghiên cứu sinh được đào tạo tại Cơ sở đào tạo Viện Công nghệ sinh học, trong đó có 23 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án và nhận bằng Tiến sĩ. Các cán bộ khoa học của Viện cũng đã biên soạn được hơn 20 giáo trình và sách chuyên khảo để phục vụ đào tạo sau đại học.


Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Viện Công nghệ sinh học luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với các thành tích đạt được Viện đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (1998), Huân chương Độc lập hạng Ba (2003); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2007); Huân chương Độc lập hạng Hai (2008). Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Viện Công nghệ sinh học, đồng thời ghi nhận và tuyên dương thành tích của Viện trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng Bằng khen cho tập thể Viện Công nghệ sinh học (2013).


Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, GS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện HLKHCNVN, đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Viện Công nghệ sinh học đã đạt được trong suốt 20 năm qua, đồng thời chúc mừng Viện Công nghệ sinh học đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch Châu Văn Minh hy vọng Viện Công nghệ sinh học sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng Viện Công nghệ sinh học nói riêng và Viện HLKHCNVN nói chung ngày càng vững mạnh. Chủ tịch tin tưởng rằng với đường lối phát triển đúng đắn và sự đoàn kết, cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức Viện Công nghệ sinh học, chắc chắn Viện Công nghệ sinh học sẽ có nhiều bước tiến mới, đáp ứng được yêu cầu về khoa học và công nghệ của đất nước trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Theo vast.ac.vn